Ngày 13/2 Vinasat -1, Vệ tinh đầu tiên của Việt Nam đã được đưa vào bệ phóng

Ngày 13/2, Vinasat -1, vệ tinh đầu tiên của Việt Nam đã được đưa vào bệ phóng tại bãi Kourou thuộc French Guina - một quốc gia nhỏ (92.000 dân) tại khu vực Nam Mỹ.
Dự kiến cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 vệ tinh Vinasat sẽ được nhà cung cấp dịch vụ Arianespace phóng lên quỹ đạo. Cuối tháng 4/2008 vệ tinh Vinasat được bàn giao cho Việt Nam mà đơn vị trực tiếp quản lý là VNPT. Vệ tinh này sẽ được phóng đặt vào vị trí 132 độ đông, đảm bảo cho việc cung cấp các dịch vụ băng tần vệ tinh trong khu vực: Việt Nam, Lào, Cam pu chia, Thái Lan, Ma lay sia, Ốt xtrây lia, Trung Quốc ...

Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Vệ tinh Vinasat thuộc Công ty Viễn Thông Quốc tế VNPT Nguyễn Quang Hùng cho biết: Đến nay, trung tâm đã hoàn thành việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng để khai thác các dịch vụ của vệ tinh Vinasat. Cụ thể là đã xây dựng hoàn chỉnh hai trạm điều khiển mặt đất tại huyện Hoài Đức tỉnh Hà Tây và một trạm dự phòng tại Bình Dương. Đội ngũ nhân lực phục vụ công tác khai thác dịch vụ vệ tinh này gồm 55 người, trong đó có 35 người trực tiếp làm việc tại hai trạm điều khiển mặt đất trên đang được đào tạo và thực hành theo đúng quy trình nghiêm ngặt và tiên tiến. Dự kiến đến giưã tháng 3/2008 việc đào tạo đội ngũ này sẽ hoàn tất.

Ông Hùng cũng cho biết: Việc xúc tiến các văn bản thoả thuận, hợp đồng ký kết với các đơn vị khai thác vệ tinh Vinasat khi đi vào hoạt động (4/2008) của Trung tâm đang có những chuyển biến tốt. Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ quốc gia trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng, đã có ít nhất 6 khách hàng lớn tiềm năng đã cam kết sử dụng dịch vụ của Vệ tinh Vinasat, trong đó có công ty nước ngoài, có đơn vị đăng ký dịch vụ kênh truyền hình, có khách hàng tiềm năng là đơn vị cung cấp dịch vụ truyền dẫn viễn thông,...

Mặc dù đầu tư với chi phí rất lớn (200 triệu USD cho 15 năm sử dụng), phí bảo hiểm hơn 20 triệu USD nhưng việc sử dụng một vệ tinh riêng của Việt Nam là sự đầu tư xứng đáng bởi vừa nâng cao vị thế chính trị, kinh tế vừa là nền tảng cung cấp các dịch vụ công nghệ cao như: dịch vụ cho thuê băng tần vệ tinh: trọn gói và thuê lẻ, phát truyền hình lưu động, truyền hình hội nghị, truyền dữ liệu cho các ngân hàng, ... Đặc biệt vệ tinh Vinasat - 1 sẽ phát huy vai trò hỗ trợ cung cấp dich vụ CNTT cho các vùng miền núi, biên giới, hải đảo, trong các điều kiện khí hậu thời tiết bất thường.

0 Nhận xét: