Kiên Giang: Triều cường sớm gây hại lớn đến sản xuất

Đợt triều cường tháng Giêng âm lịch ở Kiên Giang, thay vì vào thời điểm ngày Rằm hàng năm thì năm nay đến sớm hơn 10 ngày, gây bất ngờ, khiến cho gần 20.000 ha lúa, hoa màu, cây ăn trái và diện tích nuôi cá nước ngọt bị thiệt hại.

Đến thời điểm này, nước mặn theo triều cường lấn sâu vào nội đồng tỉnh Kiên Giang đã hơn một tuần, dao động trung bình từ 20 km đến 30 km, nhất là trên hệ thống sông ngòi kênh rạch như: sông Cái Lớn, sông Cái Bé, kinh xáng xẻo rô, kinh Thoại Hà, kinh Cái Sắn gây hại lớn đến sản xuất, không những làm giảm năng suất lúa đông xuân tại các huyện An Biên, Vĩnh Thuận, Hòn Đất, Tân Hiệp, còn làm cho diện tích rau xanh của huyện Hòn Đất, các xã ven thành phố Rạch Giá bị thu hẹp. Do thiếu nước tưới, giá rau xanh cà chua, ớt, rau thơm, cải đồng trên địa bàn tỉnh đồng lọat tăng giá từ 20 đến 30%. Thiệt hại đáng kể nhất vẫn là nghề nuôi tôm càng xanh, nuôi cá nước ngọt ở 3 huyện vùng tứ giác Long Xuyên, ước tính có hàng trăm tấn tôm càng xanh, cá lóc, cá rô, cá mè tại những ao nuôi bị nước mặn xâm nhập gây hại khi chúng chưa kịp lớn, khiến người nuôi phải bán đổ, bán tháo chịu lỗ lả hàng tỷ đồng.

Hiện, các lực lượng trong tỉnh Kiên Giang đang nỗ lực chống chọi với triều cường nhưng tác dụng chưa cao vì, tuy hệ thống cống ngăn mặn trên những dòng kênh đã được đóng chặt, nhưng còn có hàng trăm ngõ ngách khác để nước mặn xâm nhập. Điển hình là tuyến đê biển dài gần 100 km từ An Minh đến Kiên Lương, đã có hơn 20 điểm bị xâm hại bị đào bới đứt đoạn. Nguyên nhân chính là do người dân tự tiện xâm chiếm mặt đê để xây cất nhà, nuôi thả gia súc, phá đê để lấy nước mặn nuôi tôm, diễn ra thời gian khá lâu mà chưa được chấn chỉnh.
Theo TNMT

0 Nhận xét: